Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Nguyên lý hoạt động của xe đạp điện

1.Nguyên lý hoạt động của xe đạp điện

Xe đạp được sử dụng thiết bị là một nguồn quay bằng điện, người ta dùng motor DC hay dùng motor cảm ứng từ, ngang motor phải dùng diode dập điện áp nghịch phát ra từ các cuộn cảm trong motor. Tầng công suất thường là các transistor MOSFET loại công suất, nó đóng mở theo xung điều biến độ rộng (PWM) trên cực Cổng, tín hiệu này qua tầng khuếch đại thúc với các transistor loại hai mối nối, xung PWM kích thích vào cực Cổng (Gate) của các transistor MOSFET. Trên cực Nguồn (Source) người ta đặt một điện trở nhỏ Ohm để lấy tín hiệu cấp cho mạch tạo tác động hồi tiếp nghịch. Tác dụng hồi tiếp nghịch dùng để ổn định hoạt động của mạch điều khiển trong IC494, qua mạch hồi tiếp người ta có thể ổn định lức quay của motor.
Trong mạch, dùng một IC điều chỉnh công suất theo dạng xung điều biến độ rộng TL494. Trong IC có mạch tạo ra dạng sóng tam giác (hay dạng răng cưa) và mạch lấy mẫu để chuyển tín hiệu ra dạng xung điều biến độ rộng PWM. Có mạch tạo ra mức áp ổn định 5V dùng làm mức áp mẫu cấp cho các tầng so áp. Mạch cắt nguồn khi phanh (thắng) xe (còn gọi là công tắc ngắt phanh.
Hệ thống điều khiển xe với tay khiển (quen gọi là tay gar, làm tăng hoặc giảm tốc) dùng linh kiện bán dẫn làm việc theo hiệu ứng Hall, đây là một dạng linh kiện cảm ứng theo từ trường. Và khóa điện có tác dụng làm thắng xe. Xe hoạt động với nguồn ắc-qui thường là từ 36V (12V x 3 bình), 48V (12V x 4 bình) đến 72V (12V x 6 bình) người ta dùng mạch ổn áp với các transistor và các diode Zener để có các mức áp ổn định dùng cấp cho các mạch điện khác, còn dùng mạch đo mức áp nguồn cho hiển thị bằng Led và cũng dùng mạch báo hết nguồn và nhiều mạch chỉ báo khác.


2.Các bộ phận chính trên xe đạp điện






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Món sắn dây và cháo Chai