Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2017

Sơ đồ nguyên lý mạch tạo điện áp một chiều DC 5V không dùng biến áp

Tạo điện áp DC thấp, từ nguồn điện xoay chiều 220v hoặc 110v, rất hữu ích và cần thiết trong lĩnh vực điện tử. DC điện áp thấp, như 5v, 6v, 9v, 12v, được sử dụng trong các mạch điện tử, bóng đèn LED, đồ chơi và các đồ điện gia dụng khác. Nói chung pin được sử dụng để cấp nguồn cho chúng, nhưng chúng cần phải được thay thế theo thời gian, không hiệu quả về chi phí và cũng mất thời gian và năng lượng. Vì vậy, thay thế là để tạo ra DC từ AC đường ống, trong đó có rất nhiều AC-DC adapter có sẵn, nhưng những gì họ đang sử dụng trong mạch điện?
Cách tiếp cận dễ dàng và thẳng thắn là sử dụng máy biến áp bước xuống để hạ thấp AC, nhưng những bất lợi của việc sử dụng máy biến áp là họ tốn kém chi phí, trọng lượng nặng và kích thước lớn. Chúng tôi đã đề cập đến loại chuyển đổi AC to DC này, sử dụng Transformer trong bài báo này Circuit Charger Cell Phone. Và có, chúng tôi cũng có thể chuyển đổi điện áp cao AC thành DC điện áp thấp, mà không sử dụng máy biến thế, điều này được gọi là nguồn điện Transformerless. Thành phần chính của mạch cung cấp điện Transformerless là tụ điện giảm điện áp hoặc tụ điện X-rated, được thiết kế đặc biệt cho nguồn AC. Tụ điện này được đánh giá X được kết nối trong một loạt dòng pha của AC, để giảm điện áp. Loại máy biến áp ít cấp nguồn được gọi là Capacitor Power Supply.
Tụ X-rated 
Như đã đề cập, chúng được nối nối tiếp với dòng pha của AC để hạ thấp điện áp, chúng có sẵn trong các cấp 230v, 400v, 600v AC hoặc cao hơn.
Dưới đây là bảng điện áp đầu ra và điện áp đầu ra (không có tải), các giá trị khác nhau của tụ điện X-rated:
Capacitor Code
Capacitor value
Voltage
Current
104k
0.1 uF
4 v
8 mA
334k
0.33 uF
10 v
22 mA
474k
0.47 uF
12 v
25 mA
684k
0.68 uF
18 v
100 mA
105k
1 uF
24 v
40 mA
225k
2.2 uF
24 v
100 mA
Lựa chọn tụ điện giảm điện áp là quan trọng, nó được dựa trên Reactance của Tụ và số tiền hiện tại sẽ được thu hồi. Reactance của tụ điện được cho bởi công thức dưới đây:
X = 1 / 2¶fC
X = Reactance của Tụ
F = tần số của AC
C = Điện dung của tụ điện định mức X
Chúng tôi đã sử dụng 474k có nghĩa là 0.47uF tụ điện và tần số của AV đường ống là 50 Hz vì vậy Reactance X là:
X = 1/2 * 3,14 * 50 * 0,47 * 10-6 = 6776 ohm (xấp xỉ)
Bây giờ chúng ta có thể tính toán hiện tại (I) trong mạch:
I = V / X = 230/6775 = 34mA
Vì vậy, đó là cách Reactance và Current được tính toán.
 
Giải thích vi mạch

Mạch điện đơn giản, tụ điện giảm 0.47uF được nối tiếp với dòng pha của AC, đây là tụ điện không phân cực nên nó có thể được nối từ bất kỳ bên nào. Điện trở 470k ohm được nối song song với Tụ, để xả lưu trữ hiện tại trong tụ điện khi mạch bị tắt, do đó ngăn ngừa điện giật. Sự kháng cự này được gọi là điện trở suất Bleeder.
Bộ chỉnh lưu cầu bổ sung (kết hợp 4 diod) đã được sử dụng để loại bỏ một nửa thành phần âm của AC. Quá trình này được gọi là Khắc phục. Và tụ 1000uF / 50v đã được sử dụng cho Lọc, có nghĩa là loại bỏ các gợn sóng trong kết quả. Và cuối cùng một diode Zener của 6.2v / 1w được sử dụng như điều áp. Như chúng ta biết mạch này cung cấp approx. 12v đầu ra (xem bảng ở trên), do đó, diode Zener điều chỉnh nó để approx. Điện áp 6.2v và dòng chảy trở lại thêm hiện nay. Một giá trị khác của diode Zener cũng có thể được sử dụng cho điện áp mong muốn như 5.1v, 8v vv Một đèn LED được kết nối để chỉ dẫn và mục đích thử nghiệm. R3 (100 ohm) được sử dụng làm điện trở hạn chế dòng điện.
Sử dụng điện trở đánh giá 1 Watt hoặc cao hơn (5w), đặc biệt là điện trở R4. Nếu không nó sẽ cháy sau một thời gian. Chúng thường dày hơn điện trở bình thường. Dưới đây là sơ đồ cho các loại điện trở khác nhau:
Ưu điểm của việc cung cấp điện áp không biến đổi này là: Chi phí hiệu quả, nhẹ hơn và nhỏ hơn.

Ghi chú

Làm cho nó tự chịu rủi ro, cực kỳ nguy hiểm khi làm việc với nguồn điện AC mà không có kinh nghiệm và cẩn thận. Hãy thận trọng trong khi xây dựng mạch này.
Không thay thế tụ điện X-Rated với tụ điện thông thường, nếu không nó sẽ vỡ.
Nếu nhiều điện áp đầu ra và sản lượng hiện nay là cần thiết sau đó sử dụng giá trị khác nhau của X-Rated Capacitor, theo bảng.
Chỉ sử dụng điện trở đánh giá 1 Watt hoặc cao hơn (5w) và diode Zener.
Một cầu chì 1 ampere cũng có thể được sử dụng trước tụ điện định mức X, nối tiếp với pha, vì mục đích an toàn.
IC điều áp cũng có thể được sử dụng thay cho Zener diode để điều chỉnh điện áp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Món sắn dây và cháo Chai