Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Tìm hiểu về mạch điện trong bếp từ

Một giải pháp nấu nướng khác trong cuộc sống hiện đại đã được tạo ra trong thời gian gần đây đó chính là bếp từ.Với bếp từ chúng ta không cần đến gas,củi ,lửa như truyền thống mà vẫn đun nóng được thức ăn đến nhiệt độ cao(tùy thiết kế của bếp) mà không tạo ra khói hay lửa . 
Về cơ bản thì ta tạm hiểu bếp từ là một thiết bị có chức năng tạo ra từ trường có thế thay đổi hoặc điều khiển được trên một bộ phân gọi là mâm từ(một dạng cuộn dây được thiết kế với dạng hình đĩa tròn để có thể bao trùm được toàn bộ diện tích đáy xoong đun nấu thức ăn và loại xoong này phải được làm bằng loại vật liệu có khả năng cảm ứng từ trường do mâm từ tạo ra rồi chuyển đổi các dao động của các điện tử bên trong vật liệu làm xoong thành nhiệt để làm sôi chín thức ăn cho người sử dụng.
Một số hình ảnh minh họa về hoạt động,cấu tạo sơ đồ nguyên tắc hoạt động của bếp từ như dưới đây:




1.Mâm từ




2.Mạch điều khiển chính của bếp từ có tác dụng điều khiển từ trường tạo ra trên mâm từ ở các chế độ hoạt động khác nhau tùy theo các lựa chọn của người dùng bếp khi nấu ăn.
Xoong nấu đặt trên bề mặt bếp  ngay phía bên trên mâm từ,còn từ trường trong mâm từ thì thay đổi theo sự điều khiển của CPU trên bo mạch chính của bếp từ tùy theo lựa chọn chế độ hoạt động của người sử dụng.
Quá trình làm nóng thức ăn của bếp từ



                           Nguyên tắc tạo từ trường thay đổi trên mâm từ của bếp từ


                               Sơ đồ khối của bản mạch chủ trong một cái bếp từ

                                                        Sơ đồ nguyên lý của bản mạch chính trong 1 cái bếp từ
Ngày nay ta thấy cả một số chủng loại bếp khá hiện đại khác như bếp hồng ngoại...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Món sắn dây và cháo Chai